วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ประจำวันศุกร์ ที่ 6 มีนาคม 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
                     
ความรูที่ได้รับ


- การสอนแบบโครงการ
- การจัดประสบการณ์แบบ stem
- การสอนแบบมอนเตสเชอรี่
- การเรียนรู้แบบบรูณาการ storyline

ทำกิจกรรมก่อนเริ่มเรียน






แต่ละกลุ่มนำเสนอการจัดรูปแบบการสอนในแบบต่างๆ

การสอนแบบโครงการ
 หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
มีกิจกรรมหลักในโครงการ 4 กิจกรรม คือ การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน  ทัศนศึกษา สืบค้น นำเสนอผลงาน
  • การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน   จะมีพื้นฐาน 3ข้อ ของการเรียนรู้ คือ 
  1. การทำให้เด็กเกิดการตื่นตัวผ่อนคลาย  ก็คือการสร้างบรรยากาศให้เด็กไม่รู้สึกเหมือนถูกกดดัน แต่มีความท้าทายชวนให้ค้นคว้าหาคำตอบ
  2. การทำให้เด็กจดจ่อในสิ่งเดียวกัน  ต้องมีการใช้สื่อหลายๆรูปแบบ รวมทั้งการยกปรากฏการณ์จริงมาเป็นตัวอย่างและมีการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ มีการเชื่อมโยงความรู้หลายๆอย่าง
  3. ทำให้เกิดความรู้จากการกระทำด้วยตนเอง ให้เด็กลงมือทดลอง ประดิษฐ์หรือได้เล่าประสบการณืจริงที่เกี่ยวข้อง
การจัดประสบการณ์แบบ STEM

เป็นการศึกษาที่บูรณาการจากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์จะเน้นให้เด็กแก้ปัญหาโดยใช้องค์ความรู้และทักษะกระบวนการต่างๆมาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหรือออกแบบวิธีการภายใต้ข้อจำกัดหรือเงื่อนไขที่กำหนดโดยจะมีรายละเอียดที่ปรับเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กในช่วงวัยป็น

การสอนแบบมอนเตสเชอรี่ 

ความสำคัญจะอยู่ที่อุปกรณ์การสอนหรือการเรียนรู้ ให้เด็กได้สัมผัสด้วยมือของตนเอง อุปกรณ์จะเป็นองค์ประกอบหลักของกิจกรรมที่ทำให้เด็กเรียนรู้และแก้ไขให้ถูกต้องด้วยตนเอง

การเรียนรู้แบบบูรณาการ Storyline

เป็นการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ ซึ่งมีความหลากหลายทั้งรูปแบบ ความยากง่าย ผู้เรียนสามารถแสดงความสามารถตามศักยภาพของตนเองเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาวุฒิภาวะและทักษะทางสังคมและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นการปฏิบัติและการเสริมแรงเน้นการเรียนการสอนที่เป็นบูรณาการ


ร่วมกันร้องเพลงเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์

 เพลง บวก ลบ


                            บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ       ครูให้อีกสามใบนะเธอ
                              มารวมกันนับดีดีสิเออ      ดูชิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
                              บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ    หายไปสามใบนะเธอ
                              ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ      ดูสิเออเหลือเพียงสี่ใบ

เพลง  จับปู


                                       1   2   3    4   5           จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว

                                   6  7  8  9  10             ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว

                                 กลัวฉัน กลัวฉัน กลัว       ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ



ทักษะ

- ได้ทักษะการร้องเพลง
- ทำให้กล้าแสดงออก
-นำเสนองานในรูปแบบ  Power point
-ลงมือกระทำและวิเคราะห์โดยคำถามจากอาจารย์ผู้สอน 

วิธีสอน

สอนโดยมีการบรรยาย อธิบาย มี Power point ประกอบการนำเสนอ แลกเปลี่ยนความคิดระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา มีกิจกรรมเอาป้ายชื้อมาติดหน้าห้องโดยให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง

ประเมินสภาพห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียนการสอน 

ประเมินตนเอง

มาเรียนตรงต่อเวลาตั้งใจฟังที่เพื่อนออกไปนำเสนอและตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรม

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆมาเรียนตรงต่อเวลาให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนดี

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เนื้อหาการสอนละเอียดเข้าใจง่ายมีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำอยู่ตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น