ความรูที่ได้รับ
- การสอนแบบโครงการ
- การจัดประสบการณ์แบบ stem
- การสอนแบบมอนเตสเชอรี่
- การเรียนรู้แบบบรูณาการ storyline
ทำกิจกรรมก่อนเริ่มเรียน
แต่ละกลุ่มนำเสนอการจัดรูปแบบการสอนในแบบต่างๆ
การสอนแบบโครงการ
หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
มีกิจกรรมหลักในโครงการ 4 กิจกรรม คือ การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน ทัศนศึกษา สืบค้น นำเสนอผลงาน
- การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน จะมีพื้นฐาน 3ข้อ ของการเรียนรู้ คือ
- การทำให้เด็กเกิดการตื่นตัวผ่อนคลาย ก็คือการสร้างบรรยากาศให้เด็กไม่รู้สึกเหมือนถูกกดดัน แต่มีความท้าทายชวนให้ค้นคว้าหาคำตอบ
- การทำให้เด็กจดจ่อในสิ่งเดียวกัน ต้องมีการใช้สื่อหลายๆรูปแบบ รวมทั้งการยกปรากฏการณ์จริงมาเป็นตัวอย่างและมีการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ มีการเชื่อมโยงความรู้หลายๆอย่าง
- ทำให้เกิดความรู้จากการกระทำด้วยตนเอง ให้เด็กลงมือทดลอง ประดิษฐ์หรือได้เล่าประสบการณืจริงที่เกี่ยวข้อง
เป็นการศึกษาที่บูรณาการจากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์จะเน้นให้เด็กแก้ปัญหาโดยใช้องค์ความรู้และทักษะกระบวนการต่างๆมาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหรือออกแบบวิธีการภายใต้ข้อจำกัดหรือเงื่อนไขที่กำหนดโดยจะมีรายละเอียดที่ปรับเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กในช่วงวัยป็น
การสอนแบบมอนเตสเชอรี่
ความสำคัญจะอยู่ที่อุปกรณ์การสอนหรือการเรียนรู้ ให้เด็กได้สัมผัสด้วยมือของตนเอง อุปกรณ์จะเป็นองค์ประกอบหลักของกิจกรรมที่ทำให้เด็กเรียนรู้และแก้ไขให้ถูกต้องด้วยตนเอง
การเรียนรู้แบบบูรณาการ Storyline
เป็นการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ ซึ่งมีความหลากหลายทั้งรูปแบบ ความยากง่าย ผู้เรียนสามารถแสดงความสามารถตามศักยภาพของตนเองเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาวุฒิภาวะและทักษะทางสังคมและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นการปฏิบัติและการเสริมแรงเน้นการเรียนการสอนที่เป็นบูรณาการ
ร่วมกันร้องเพลงเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์
เพลง บวก ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีสิเออ ดูชิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูสิเออเหลือเพียงสี่ใบ
เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัวฉัน กลัวฉัน กลัว ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ
ทักษะ
- ได้ทักษะการร้องเพลง
- ทำให้กล้าแสดงออก
-นำเสนองานในรูปแบบ Power point
-ลงมือกระทำและวิเคราะห์โดยคำถามจากอาจารย์ผู้สอน
วิธีสอน
สอนโดยมีการบรรยาย อธิบาย มี Power point ประกอบการนำเสนอ แลกเปลี่ยนความคิดระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา มีกิจกรรมเอาป้ายชื้อมาติดหน้าห้องโดยให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง
ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงต่อเวลาตั้งใจฟังที่เพื่อนออกไปนำเสนอและตั้งใจทำกิจกรรมทุกกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมาเรียนตรงต่อเวลาให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เนื้อหาการสอนละเอียดเข้าใจง่ายมีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำอยู่ตลอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น