วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ ที่ 23 มกราคม 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

ความรู้ที่ได้รับ


ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ

พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เปรียบเสมือน ขั้นบันได
ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ 
- ทำให้รู้ถึงความสามารถของตัวเด็กมากขึ้น
- ตระหนักในความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก
- จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก


พัฒนาการทางสติปัญญากับการทำงานของสมอง


1. ภาษา คือ เครื่องมือที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
2. การคิด คือ การคิดเชิงเหตุผลกับการคิดสร้างสรรค์
พัฒนาการทางสติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่องทางด้านภาษาและการคิด

พัฒนาการด้านสติปัญญาตามแนวคิด ของเพียเจต์ บรูเนอร์ และไวกอตซกี้

เพียเจต์  เป็นการเรียนรู้ที่เป็นลำดับขั้นตอน ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5

บรูเนอร์  มนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตนเอง


ไวกอตซกี้  การจัดการเรียนรู้จะต้องคำนึงถึงระดับพัฒนาการ 2ระดับ 

                - พัฒนาการที่เป็นจริง
                - พัฒนาการที่สามารถจะเป็นไปได้



ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้

การเรียนรู้  หมายถึง  การรับรู้เข้ามาแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

การรับรู้  คือ การรับรู้เข้ามาแล้วยังไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

ประโยชน์ของการเรียนรู้  คือ เพื่อการอยู่รอด , จะได้จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้



ประเมินตนเอง   

ตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์ มีการจดบันทึกขณะเรียน



ประเมินเพื่อน
มีเพื่อนบางกลุ่มคุยกันไม่ค่อยตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเอาวิชาอื่นมาทำในวิชาที่อาจารย์แต่เพื่อนส่วนใหญ่ก็ตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามอาจารย์



ประเมินอาจารย์
มาสอนตรงเวลาเนื้อหาที่สอนอธิบายได้อย่างครอบคลุมฝึกให้นักศึกษากล้าแสดงออกและคิดตา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น