วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันที่25 มีนาคม 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
                      
ความรู้ที่ได้รับ

   ได้ปรับปรุงแก้ไขงานที่ตนเองนำเสนอให้งานมีประสิทธิภาพและดีขึ้นกว่าเดิม ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ได้รู้เทคนิคต่างๆในการแต่งนิทาน คำคล้องจอง และปริศนาคำทาย

ได้ทักษะในการออกไปพูดคำนำเสนองาน

ทักษะ

  อาจารย์ให้ออกมานำเสนอ นิทาน คำคล้องจอง และปริศนาคำทาย ที่ให้นักศึกษาไปทำมาในสาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล   การสื่อสาร การสื่อการความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชือมโยงความรู้ต่างทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับสัตว์อื่นๆและมีความคิดริเรื่มสร้างสรรค์ 

1.นิทาน 

เรื่อง แค่คิดก็สนุกเเล้ว

      ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง มีมะปริงกับมะปรางเป็นเพื่อนสนิทกันเด็กทั้งสองชอบวิชาคณิตศาสตร์ทุกเย็นหลังเลิกเรียน มะปริงกับมะปรางจะมานั่งทบทวนวิชาคณิตศาสตร์อยู่เสมอ
มะปริง : มะปรางวันจันทร์หน้าโรงเรียนของเรามีการจัดแข่่งขันคณิตคิดเร็วด้วยล่ะ =3= 
มะปราง : จริงหรอ!! งั้นเราสองคนเข้าร่วมการแข่งขันคณิตคิดเร็วกันเถอะ
มะปริง : ได้เลยจ้า ^^
      เด็กทั้งสองคนตื่นเต้นกันมาก ด้วยความดีใจทุกวันทั้งสองในเวลาว่างจะติวคณิตศาสตร์กันอยู่ตลอดเพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขัน
มะปราง : เนี่ย...ถ้าเรามีขนมอยู่ 10 ชิ้น กินไป 3 ชิ้น จะเหลือกี่ชิ้นจ๊ะ
มะปริง : 7 ชิ้นรึเปล่า...?
มะปราง : ถูกต้องจ้า 00
มะปริง : เเล้วถ้า เราเดินไปโรงเรียนใช้เวลา 10 นาที เเล้วเธอเดินทางไปโรงเรียนใช้เวลา 5 นาที บ้านใครอยู่ใกล้โรงเรียนมากกว่ากันจ๊ะ ?
มะปราง : ก็ต้องเป็นบ้านของมะปริงน่ะสิ ใช่ไหมจ๊ะ 
มะปริง : ถูกต้องน่ะจ้าาาา ^0^ 
      ยิ่งใกล้ถึงวันแข่งขันทั้งสองคนต่างตื่นเต้นกันมาก และแล้ววันที่พวกเขาทั้งสองคนรอค่อย
มะปริง : คนเยอะจัง มีถึง 150 คนเเน่ -0-
มะปราง : ไม่เป็นไรหรอก แค่เราทำเต็มที่ก็เพียงพอแล้ว ^^ 
มะปริง : นั้นสิน่ะ ขอบใจน่ะมะปราง ^^ 
มะปราง : (ยิ้ม ตอบด้วยใบหน้าที่แจ่มใส)
       พอถึงเวลาแข่งขัน มะปรางและมะปริง ก็ตอบคำถามได้ดีและสนุกไปกับคณิตศาสตร์แล้วผลการแข่งขันก็ออกมาว่า ผู้ที่ชนะเลิศในการแข่งขันครั้งนี่ ได้แก่ มะปราง มะปรางรู้สึกดีใจมาก และยังรู้สึกภาคภมูิใจในตัวเองมาก
มะปริง : ยินดีด้วยน่ะ ^^ มะปราง
มะปราง : ขอบใจน่ะมะปริงเธอไม่เสียใจน่ะ 
มะปริง : ไม่เลย เราทั้งสนุกและมีความสุขเวลาทำโจทย์คณิตศาสตร์มากเลยจ๊ะ
มะปราง : เหมือนกันๆ งั้นถือว่ารางวัลครั้งนี่ เป็นของเราสองคนน่ะมะปริง ^3^ 
มะปริง : หือ...มะปราง ขอบคุนน่ะ T^T 
      ทั้งสองคนมีความสุขในการแข่งขันครั้งนี่มาก โดยที่เขาทั้งสองไม่คิดถึงผลที่ออกมา ว่าจะแพ้หรือชนะก็ตาม เพียงแค่อยากสนุกไปกับโจทย์คณิตศาสตร์ที่เขาทั้งสองชื่นชอบแค่นั้นเอง   

2.คำคล้องจอง

คุณพ่อสอนการบ้านให้เขียนอ่านคณิตศาสตร์
คุณครูคนึงนาถบอกคณิตศาสตร์ไม่ยากเลย
แต่ครูไม่เฉลยว่าข้อนี่ได้เท่าไร
ทำไงค่ะคุณพ่อหนูนิดท้อทำไม่ได้
คุณพ่อมาใกล้ใกล้แล้วยิบไข่มาสิบฟอง
มีสิบหยิบออกสองลองคิดสิเหลิอเท่าไร
หนูนิดคิดในใจตอบออกไปว่าเหลือแปด
แล้วถ้ามีอยู่สิบแล้วไปหยิบมาอีกห้า
แปลว่าเพิ่มเข้ามาหนูนิดว่าได้เท่าไร
หนูนิดคิดในใจตอบพ่อไปว่าสิบห้า
หนูนิดแสนหรรษาเมื่อรู้ค่าเลขคณิตศาสตร์

3.ปริศนาคำทาย

อะไรเอ๋ยน้อยกว่า 7 แต่มากกว่า
ตอบ คือ

วิธีสอน

สอนโดยมีการใช้คำถาม และแนะนำเทคนิควิธีการต่างๆให้นักศึกษาและการใช้คำพูดให้ถูกต้อง

ประเมินสภาพห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาดอากาศเย็นสบาย มีพื้นที่เพียงพอต่อนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่างๆ

ประเมินตนเอง

  มาเรียนตรงเวลา มีงานส่งตรงวันเวลาที่อาจารย์กำหนดตั้งใจฟังที่เพื่อนออกมานำเสนอ

ประเมินเพื่อน

  เพื่อนๆมาเรียนตรงเวลา มีงานนำเสนอทุกกลุ่ม 

ประเมินอาจารย์

  อาจารย์มาสอนและปล่อยตรงเวลา แต่งกายมาสอนได้เหมาะสมให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น