ความรู้ที่ได้รับ
รู้จักการบูรณาการเอาสิ่งที่ดำเนินในชีวิตประจำวันมาสอนในวิชาคณิตศาสตร์
1. ทฤษฏีเพียเจย์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
2. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
3. ขอบข่ายของหลักสูตร
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
1. กิจกรรมการแจ้ง
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
4. เกมการศึกษา
5. กิจกรรมเสรี / เล่นตามมุม
6. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
คณิตศาสตร์ตามหลักเพียเจต์
ความรู้ทางกายภาพ คือ ความรู้ที่สามารถจับต้องได้รับรู้ได้
ความรู้ด้านเหตุผลคณิตศาสตร์ เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นภายในที่เกิดจากการเชื่อมโยงเข้ากับทฤษฏีโดยการลงมือกระทำที่เป็นผลสะท้อนนั้นเอง
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ
- เพื่อให้ด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- ส่งเสริมให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์
จะเกิดขึ้นจากการที่เด็กได้ลงมือกระทำ โดยอาศัยจากข้อเท็จจริงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1. การสังเกต การเก็บรวบรวมโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. การจำแนกประเภท เป็นการแบ่งประเภทโดยใช้เกณฑ์
3. การเปรียบเทียบ ต้องอาศัยความสัมพันธ์ของสิ่งของ
4. การจัดลำดับ การจัดลำดับต้องมีการเปรียบเทียบก่อน
5. การวัด การหาค่าและปริมาณโดยใช้เครื่องมือ
6. การนับ
7. รูปทรงและขนาด
ขอบข่ายของหลักสูตร
-การนับ-ตัวเลข
-การจับคู่
-การจัดประเภท
-การเปรียบเทียบ
-รูปทรง
-การวัด
อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันร้องเพลง
เพลง สวัสดียามเช้า
ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณพ่อคุณแม่ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นล่า หลั่นลา
หลั่นลา หลั่นล้า
ทักษะ
อาจารย์ให้ทำแบบฝึกหัดก่อนเข้าสู่บทเรียน ให้เขียนป้ายชื่อแล้วนำไปติดหน้าบอร์ดตามเวลาที่ตัวเองมาเรียนสรุปจากการดูวิดีโอและออกมานำเสนอหน้าห้อง
วิธีการสอน
บรรยายประกอบ Powerpoint พร้อมมีคำถามขณะบรรยาย มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดบรรยากาศดี
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลามีการจดบันทึกขณะที่กำลังเรียนตั้งใจฟังและตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมาเรียนช้า นั่งไม่สุภาพ พูดคุยขณะที่อาจารย์กำลังสอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนได้เหมาะสม ให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น