วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันพุธ ที่28 มกราคม 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
                                
ความรู้ที่ได้รับ

รู้จักการบูรณาการเอาสิ่งที่ดำเนินในชีวิตประจำวันมาสอนในวิชาคณิตศาสตร์ 
1. ทฤษฏีเพียเจย์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
2. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
3. ขอบข่ายของหลักสูตร

กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
 
1. กิจกรรมการแจ้ง
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
4. เกมการศึกษา
5. กิจกรรมเสรี / เล่นตามมุม
6. กิจกรรมเสริมประสบการณ์

คณิตศาสตร์ตามหลักเพียเจต์

ความรู้ทางกายภาพ คือ ความรู้ที่สามารถจับต้องได้รับรู้ได้
ความรู้ด้านเหตุผลคณิตศาสตร์ เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นภายในที่เกิดจากการเชื่อมโยงเข้ากับทฤษฏีโดยการลงมือกระทำที่เป็นผลสะท้อนนั้นเอง

 จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ
- เพื่อให้ด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- ส่งเสริมให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง


ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์

จะเกิดขึ้นจากการที่เด็กได้ลงมือกระทำ โดยอาศัยจากข้อเท็จจริง


ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

1. การสังเกต การเก็บรวบรวมโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. การจำแนกประเภท เป็นการแบ่งประเภทโดยใช้เกณฑ์
3. การเปรียบเทียบ ต้องอาศัยความสัมพันธ์ของสิ่งของ
4. การจัดลำดับ การจัดลำดับต้องมีการเปรียบเทียบก่อน
5. การวัด การหาค่าและปริมาณโดยใช้เครื่องมือ
6. การนับ
7. รูปทรงและขนาด

ขอบข่ายของหลักสูตร

-การนับ
-ตัวเลข
-การจับคู่
-การจัดประเภท
-การเปรียบเทียบ
-รูปทรง
-การวัด


อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันร้องเพลง

                                         เพลง สวัสดียามเช้า

                           ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า                     อาบน้ำแล้วแต่งตัว
                           กินอาหารของดีมีทั่ว                           หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
                           สวัสดีคุณพ่อคุณแม่                            ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
                                   หลั่นล้า     หลั่นลา               หลั่นล่า        หลั่นลา
                                                    หลั่นลา               หลั่นล้า




ทักษะ

อาจารย์ให้ทำแบบฝึกหัดก่อนเข้าสู่บทเรียน ให้เขียนป้ายชื่อแล้วนำไปติดหน้าบอร์ดตามเวลาที่ตัวเองมาเรียนสรุปจากการดูวิดีโอและออกมานำเสนอหน้าห้อง

วิธีการสอน
บรรยายประกอบ Powerpoint พร้อมมีคำถามขณะบรรยาย มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างอาจารย์และนักศึกษา

ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดบรรยากาศดี

ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลามีการจดบันทึกขณะที่กำลังเรียนตั้งใจฟังและตอบคำถาม

ประเมินเพื่อน
เพื่อนมาเรียนช้า นั่งไม่สุภาพ พูดคุยขณะที่อาจารย์กำลังสอน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนได้เหมาะสม ให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น