วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 20กุมภาพันธ์ 2558

 บันทึกการเรียน ครั้งที่ 7
                  
ความรู้ที่ได้รับ

- ได้รู้จักขั้นตอนวิธีการสอนที่ให้เด็กโดยใช้ภาษาธรรมชาติเด็กได้ลงมือทำด้วยตัวเองและได้คิดวิเคราะห์เอง
- ได้รู้จักการจัดประสบการณ์แบบบรูณาการ

ร่วมทำกิจกรรมก่อนเรียน






**คณิตกับภาษา เป็นของคู่กัน เรียกอีกแบบคือ เครื่องมืออย่างหนึ่ง

                                       เพลง นับนิ้วมือ



        นี้คือนิ้วมือของฉัน                   มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
        มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว                   มือขวาก็มีห้านิ้ว
        นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า         นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
        นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ                  นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ




รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบSTEM
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสซอรี่
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบเดินเรื่อง

รูปแบบการประสบการณ์การบรูณาการ
บรูณาการ คือ ศาศตร์ต่างๆ ที่ผสมผสานเข้าด้วยกัน

การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ คือ 
กระบวนการจัดประสบการณ์ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสามารถนำความรู้ทักษะและเจตคติไปสร้างงานแก้ปัญหาและใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง

ความสำคัญ

1. ใช้ในชีวิตจริง ในชีวิตประจำวันสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันกับศาสตร์ต่างๆผสมผสานกัน
2. ทำให้เกิดความสัมพันธ์ความคิดรวบยอดของศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกันทำให้เกิดการถ่ายโอนประสบการณ์
3. ลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆ
4. ตอบสนองความสามารถในหลายๆด้าน
5. สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน



ทักษะ

ให้นำป้ายชื่อมาติดตรงตารางเวลามาเรียนตามที่กำหนดพร้อมวาดรูปนาฬิกาและเขียนเวลากำกับและระดมความคิดเกี่ยวกับสาระที่ควรรู้ สิ่งรอบตัวเด็กทำเป็นมายแม็ปปิ่ง

วิธีการสอน

สอนโดยให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติเองและมีการใช้คำถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์มี Power point ประกอบการบรรยาย

ประเมินห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาด กว้าง  มีโต๊ะเพียงพอต่อจำนวนผู้เรียน อากาศเย็นสบาย

ประเมินตนเอง

มาเรียนตรงต่อเวลาตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรม

ประเมินเพื่อน

เพื่อนมาเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังเวลาที่อาจารย์สอนแต่ก็มีคุยกันบ้างเล็กน้อย

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มาสอนตรงเวลาแต่กายได้เหมาะสมสอนโดยอธิบายเนื้อหาอย่างละเอียดเข้าใจตรงไหนอาจารย์ก็อธิบายให้ฟังมีการยกตัวอย่างประกอบที่เข้าใจง่ายและปล่อยตรงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น