ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รู้จักขั้นตอนวิธีการสอนที่ให้เด็กโดยใช้ภาษาธรรมชาติเด็กได้ลงมือทำด้วยตัวเองและได้คิดวิเคราะห์เอง
- ได้รู้จักการจัดประสบการณ์แบบบรูณาการ
ร่วมทำกิจกรรมก่อนเรียน
**คณิตกับภาษา เป็นของคู่กัน เรียกอีกแบบคือ เครื่องมืออย่างหนึ่ง
เพลง นับนิ้วมือ
นี้คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบSTEM
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสซอรี่
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบเดินเรื่อง
รูปแบบการประสบการณ์การบรูณาการ
บรูณาการ คือ ศาศตร์ต่างๆ ที่ผสมผสานเข้าด้วยกัน
การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ คือ
กระบวนการจัดประสบการณ์ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสามารถนำความรู้ทักษะและเจตคติไปสร้างงานแก้ปัญหาและใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง
ความสำคัญ
1. ใช้ในชีวิตจริง ในชีวิตประจำวันสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันกับศาสตร์ต่างๆผสมผสานกัน
2. ทำให้เกิดความสัมพันธ์ความคิดรวบยอดของศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกันทำให้เกิดการถ่ายโอนประสบการณ์
3. ลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆ
4. ตอบสนองความสามารถในหลายๆด้าน
5. สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน
ทักษะ
ให้นำป้ายชื่อมาติดตรงตารางเวลามาเรียนตามที่กำหนดพร้อมวาดรูปนาฬิกาและเขียนเวลากำกับและระดมความคิดเกี่ยวกับสาระที่ควรรู้ สิ่งรอบตัวเด็กทำเป็นมายแม็ปปิ่ง
วิธีการสอน
สอนโดยให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติเองและมีการใช้คำถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์มี Power point ประกอบการบรรยาย
ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด กว้าง มีโต๊ะเพียงพอต่อจำนวนผู้เรียน อากาศเย็นสบาย
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงต่อเวลาตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมาเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังเวลาที่อาจารย์สอนแต่ก็มีคุยกันบ้างเล็กน้อย
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลาแต่กายได้เหมาะสมสอนโดยอธิบายเนื้อหาอย่างละเอียดเข้าใจตรงไหนอาจารย์ก็อธิบายให้ฟังมีการยกตัวอย่างประกอบที่เข้าใจง่ายและปล่อยตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น